" Cay mà vui " - Chuyện thật như đùa ...

Ngày đăng: 08:32 09/02/2016 Lượt xem: 451

 

 “CAY” MÀ VUI

 

 

 

 

         Hồi ở Trường Sơn tôi thuộc quân số của đoàn bộ một Sư đoàn tên tuổi. Ngày ấy cơ quan đoàn bộ có hẳn một liên Chi đoàn Thanh niên với trên trăm đoàn viên và có tới 66,66% là đoàn viên nữ và trong số họ có tới 88,88% quê Xứ Thanh mà người ít nhất cũng bằng tuổi tôi còn phần đa là hơn năm, hơn tháng … Tôi thì thích áp đặt họ phải gọi mình là “anh” cho “oách xà lách”, còn các bạn ấy thì … “đành lòng vậy”.

 

         Trong số họ có một cô tên Phương có cái “trán dô” rất đanh đá - Đanh đá đến mức bọn tôi phải "điều trị" bằng cách gọi Phương với cái tên "Bà"… nhưng Phương lại rất giỏi “gieo thơ đối khẩu” - Xuất phát từ cái “đành lòng vậy” nên mượn một dịp sinh hoạt văn nghệ chi đoàn cô ta đã “ra đòn” với tôi rằng:

 

Em ơi đừng có mà tinh (tinh tướng)

Bắt người hơn tuổi gọi mình là anh

Nhưng không - Chị chấp nhận đành…

Làm em một chút để dành “trẻ trung”.

 

         Không thể ngồi yên và bắt thóp được tâm lý “muốn trẻ” của đối phương - Tôi liền “đối lại” thế này:

 

Em còn trẻ lắm em ơi!

Chỉ “ăn nhiều tết” chút thôi em hề

Ngày hết nghĩa vụ trở về

Nếu thành đôi lứa - Anh thề “làm em”.

 

         Nghe lời “đối” của tôi - “trán dô” cay lắm, cay nhất là câu “ăn nhiều tết” bởi đã “ăn nhiều tết” thì làm sao còn gọi là “trẻ” được hở trời… Còn câu (Nếu thành đôi lứa - Anh thề “làm em”) nữa chứ …

 

         Thời ấy thì cái “cay” của “các cô” với tôi là vậy…

 

         Cuộc chiến qua đi, về với đời thường chúng tôi chỉ tìm đến nhau qua những cuộc điện thoại. Tôi chẳng ngờ điều tôi làm cho các cô “cay” ngày ấy lại là những kỷ niệm đầy ấn tượng đẹp giữa tôi và các cô…

 

         Rồi vào dịp các đơn vị ngành xăng dầu, đường ống Trường Sơn tổ chức gặp mặt tại Thanh Hóa mới đây, tôi vinh dự được là khách mời về dự - Đây là dịp mà tôi được gặp lại các cô sau 40 năm có lẻ. Gặp nhau tay bắt mặt mừng… Cái cô “trán dô” ngày xưa lại có cơ hội tiếp tục “trả thù” tôi - Cô xướng rằng:

 

Bốn mươi năm mới gặp nhau

Nhìn kỹ chị thấy chú đâu có già

Xưa chú gọi chị là “bà”

Già thì già thật nhưng mà cũng xinh

 

         Tôi thì mặt lạnh như tiền - Cứ “xưng anh” bừa phứa … Thấy thế mấy bạn cười cười, nói nói bảo nhau rằng: “ Cha này vẫn chứng nào tật ấy …”. Một lần nữa tôi “Không thể ngồi yên” và “đối lại” bằng một cách xưng hô “hơi liều” rằng:

 

Đương nhiên (tao) phải là anh

Của mấy (con mẹ) Xứ Thanh ngày nào

Hôm nay gặp mặt (tao) vào

Nhìn lâu (tao) thấy (đứa) nào cũng xinh

 

         Tôi vừa “đối” xong 4 câu thơ trên thì hơn chục (mẹ) Xứ Thanh đã vây kín lấy tôi đòi (xử tội) với lý do “ đã có tiền án tiền sự cách đây 40 năm, nay lại tái phạm tội danh…” Nhưng vốn có chút tài ngụy biện nên tôi đã giơ tay xin được đính chính lại sự nhầm nhọt của mình rằng :

 

Đương nhiên mình muốn là anh

Của mấy bạn gái Xứ Thanh ngày nào

Hôm nay gặp mặt mình vào

Nhìn lâu mình thấy bạn nào cũng xinh

 

         Các đồng chí và các bạn biết không? Sau lời đính chính của tôi - Không khí trên (sân cỏ) bớt căng thẳng hẳn… Tôi tuyên bố “Kết thúc cuộc chơi với tỷ số hòa 1-1 nghiêng về phía tôi…??” Tuy lời tuyên bố của tôi chưa minh bạch nhưng tất cả đều vỗ tay tán thưởng… Và rồi chúng tôi lại ngồi lại với nhau để cùng tâm sự những câu chuyện vui, buồn của ngày xưa và cả hôm nay… “Cay” mà vui thế này thì mỗi chúng tôi sẽ trẻ ra mươi tuổi đấy - Hãy tiếp tục gây “cay” cho nhau đi hỡi những đồng đội của tôi ơi!

 

 

tin tức liên quan