Truyện cười: Cháy nhà - Phan Vĩnh Điển

Ngày đăng: 10:42 18/04/2024 Lượt xem: 171
CHÁY NHÀ
 
        Ông Hùng sinh ra tại một thị xã nhỏ miền Trung du. Ngày xưa thị xã của ông được quy hoạch rất đẹp, đường phố vuông ô cờ; ngay bên bờ sông Hồng thơ mộng là những dẫy phố, nhà ngói một tầng xinh xắn…  
      Hai bên là hai dạng cây xanh như: Cây phượng rực trời hoa đỏ, mỗi khi mùa hè về. Cây  xà cừ lá xanh tốt quanh năm toả bóng mát rượi, xua tan cái nắng gay gắt, oi ả của mùa hè. Hàng cây bạc hà, thơm ngát hai bên dốc Tỉnh…         Thế rồi 9 năm kháng chiến chống Pháp nổ ra, các gia đình phải đi sơ tán về các vùng nông thôn. Thực hiện Lời kêu gọi của Đảng và Chính phủ về tiêu thổ kháng chiến với khẩu hiệu “Vườn không nhà trống”. Các dẫy nhà ngói cấp 4 bị phá đi, để địch có tiến vào không có nơi để ở và ẩn nấp… Kháng chiến chống Pháp thắng lợi với Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Bố mẹ Hùng cùng nhân dân thị xã nô nức trở về thị xã làm lại những căn nhà tranh vách đất, lợp bằng lá cọ, trên mảnh đất ngày xưa hai bên phố nằm liền kề bên nhau.
      Tuổi thơ của ông Hùng gắn với thị xã êm đềm và xinh đẹp này. Buổi sáng cắp sách đến trường đi học, buổi chiều về giúp bố mẹ làm hàng thủ công. Vào mỗi dịp mùa hè về, chiều muộn thường rủ nhau ra sông thả diều và tắm sông… Cuộc sống thật êm đềm và vui vẻ, nếu như không có tai nạn hy hữu sẩy ra.
       Vào ngày mùng 2 tết năm Nhâm dần, xẩy ra một đám cháy lớn thiêu chụi cả một dẫy phố hơn 100 nóc nhà gần ngay bên bờ sông của thị xã. Mọi người hoảng loạn, cùng nhau cuống cuồng chạy đồ đạc, mang ra đường phố để khỏi bị cháy… Nào là gường tủ, quần áo, chăn màn và cả nồi niêu, soong chảo nữa… Khi lửa cháy đến gần, ông  hàng xóm nhà ông Hùng sợ quá, bao nhiều đồ giá trị không chạy!
        Ông bê ngay cái Cối Đá chạy đường!
      Bà vợ ông chỉ còn biết kêu trời…! Còn chúng tôi lúc đó còn trẻ con, buồn cười quá lăn ra cười!
        Bây giờ thị xã đã đổi thay rất nhiều, những căn nhà lá năm xưa đã được thay bằng các nhà cao tầng với nhiều cửa hàng, cửa hiệu; đèn màu sáng rực rỡ… Mà sao chúng tôi vẫn còn nhớ như in, ngày cháy nhà sợ hãi và gian khổ đó. Mặc dù,đến nay đã trên 60 năm…!      


tin tức liên quan