Trả bài - Truyện vui cười: Phan Vĩnh Điển

Ngày đăng: 10:34 30/08/2024 Lượt xem: 12
TRẢ BÀI
 
         Ông của Kem là bộ đội Trường Sơn, ông có rất nhiều bạn bộ đội, các ông rất vui tính; hay đến nhà Kem chơi và kể chuyện chiến đấu hy sinh, gian khổ ngày xưa.
         Có hôm, ông cho Kem ngồi bên cạnh nghe các ông kể chuyện về những ngày chiến đấu ở rừng Trường Sơn, mưa trơn, đường lầy lội, máy bay địch lại hay đánh phá; xe không chở lương thực vào được… Các ông phải ăn củ mài và rau rừng cả tháng trời; lại bị sốt rét ác tính, người cứ xanh như tàu lá; mà vẫn cố gắng xông ra mặt đường để cứu xe, cứu hàng dưới làn bom, đạn bắn phá ác liệt của kẻ thù.
         Có trận máy bay Mỹ thả bom trúng đoàn xe vận tải của ta, nhiều ông bộ đội bị hy sinh. Ông của Kem may mắn chỉ bị thương nhẹ, nên sau chiến tranh; ông vẫn trở về được nhà với bà và bố của Kem…
Nhưng Kem thấy nhiều hôm, ông của Kem thức rất khuya, cứ chăm chăm nhìn vào tấm bản đồ; ra chiều nghĩ ngợi mung lung lắm… Đêm đã về khuya, Kem đã học hết bài; chuẩn bị đi ngủ mà ông vẫn ngồi nhìn tấm bản đồ đã cũ, với chiếc kính lúp trên tay… Kem đến bên ông và hỏi:
         Ông làm gì, khuya rồi mà ông chưa đi ngủ ? Ông thức khuya là hại sức khỏe lắm đấy!  
        Ông vẫn chưa dứt ra khỏi dòng suy nghĩ… À, ông đi ngủ đây, nhưng đang cố nghĩ xem, ngày xưa bạn ông hy sinh ở chỗ nào? Trên tấm bản đồ này, để ngày mai ông đi cùng mấy ông bộ đội vào chiến trường xưa để tìm đồng đội.
        Từ ngày nghỉ hưu, ông của Kem và các ông bạn thường có những chuyến đi công tác ở phía Nam để tìm thi hài của đồng đội mình đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ mà chưa tìm thấy hài cốt…
        Lần này, ông đi công tác như những lần trước; nhưng dài ngày hơn, gần 1 tháng ông mới về. Ông đánh mất chìa khóa nhà, nên khi xe gần về đến nhà ông điện hỏi xem có ai ở nhà không ?
Kem nhớ ông quá, liền chạy ra đầu ngõ để đón ông. Khi ông xuống xe các ông bạn bộ đội của ông chào nhau, nhưng có ông dặm:
        Về nhớ “trả bài” đầy đủ đấy nhé!
        Kem ngạc nhiên quá! Không lẽ ông đi công tác lại còn cố gắng học bài hay sao?
        Kem liền hỏi ông:
        Ông ơi, ông đi công tác mà còn phải học cả bài nữa cơ ạ?
        Ông: À, có… à, à; không…!
          Mấy ông bạn ông, đùa vui ấy mà!  

          Phan Vĩnh Điển
Hội viên hội VHNT Trường Sơn

  

tin tức liên quan