"Cái khó ló cái khôn". Đặng Kim Âu

Ngày đăng: 07:57 17/05/2020 Lượt xem: 497
--------------------------------------------------------------------------

CÁI KHÓ LÓ CÁI KHÔN
 
        Trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc thì những cụm từ: gian khổ, thiếu thốn và ác liệt luôn đi cùng người lính. Nhưng đúng như cổ nhân đã nói “ Cái khó ló cái khôn”. Những người lính chúng tôi luôn mày mò sáng tạo làm cho cuộc sống của mình phong phú hơn, sang chảnh hơn. Đấy cũng là một hình thức góp phần nâng cao sức chiến đấu, cũng là một cách để đánh thắng.
         Nguyên liệu để làm nên những thứ đó lại do chính đế quốc Mỹ viện trợ không hoàn lại cho chúng ta đấy. Để tôi kể cho mọi người nghe nhé :
    Đã là lính Giải phóng quân dù là ở chiến trường B;C;K hay trên giải Trường Sơn hùng vĩ, các bạn cũng không thể không sử dụng VÕNG, Võng là vật gắn liền với  người chiến sỹ. Khi hành quân đi chiến trường, mọi người đều được cấp một chiếc võng may bằng vải Kaki Trung quốc, dây mắc võng cũng là do Trung quốc viện trợ.
        Khi sẩy ra chiến sự, dù là địch ở trong đồn hay địch dã ngoại, bị ta bao vây, tiếp tế đường bộ bị cắt đứt. Buộc địch phải đổ bộ bằng lính dù. Ta tiêu diệt lính dù. Buộc địch phải thả dù hàng tiếp tế và số hàng ấy lạc ra ngoài khu đồn trú không phải ít. Pháo sáng chúng thả suốt đêm, sáng ra dù trắng rơi khắp nơi. Bộ đội ta chỉ việc nhặt đem về để xữ dụng. Dây dù Mỹ nhỏ đẹp có độ bền cao làm dây mắc võng thì tuyệt vời hơn đứt dây võng của Trung Quốc. Chỉ cần một bộ dây dù ấy có thể dùng suốt cả chục năm không cần phải thay. Vải dù cũng rất tốt. Vải dù xanh đốm(dù người và dù hàng) lợp mũ nan lúc còn thiếu thốn, làm vải ngụy trang rất tiện lợi. Chỉ cần hai chéo dù xanh khâu lại là có một tấm đắp xinh xắn mà đủ ấm và rất nhẹ, trọng lượng chỉ bằng 25 đến 30% một chiếc tấm đắp bằng vải phin do đơn vị cấp. Dù pháo sáng chỉ cần 4 múi là may được một chiếc bọc võng, ngủ ngày hay ngủ đêm không còn sợ gì “ ruồi vàng, muỗi bạc , vắt kim cương” ở nơi rừng thiêng nước độc và còn chống được cả ve ở rừng khộp nước bạn Lào nữa.
         Ống pháo sáng có đường kính 18cm, chiều cao 120cm bằng nhôm, bộ đội ta mang về gò thành những chiếc hòm xinh xắn dùng để đựng tài liệu để ở phía sau. Nhưng chủ yếu dùng để gò hộp đựng kem bót, hộp đựng kim chỉ cho chị em. Ống bom bi được gò thành những chiếc ca rất đẹp dùng để pha trà , đựng nước uống, đánh răng rửa mặt…Mảnh máy bay bằng Dủya ra được chế thành nhẫn đeo tay, lược chải đầu...
         Loại dù nhỏ của mìn pháo sáng( loại mìn bố trí quanh căn cứ của địch khi người và vật vướng phải tự nổ phóng lên cao hoặc nghi có động tĩnh chúng phóng lên phát sáng) loại dù này đường kính chỉ 45 cm, bộ đội ta làm thành những chiếc quạt giống hệt như loại quạt giấy ta vẫn thấy nhưng lợp bằng vải dù vừa có thể che nắng, vừa dùng để quạt mát rất thuận tiện .
         Trong khó khăn mà vẫn tạo ra được sự lạc quan, đành hoàng, tươm tất . Chẳng thế mà có lần một đoàn cán bộ cấp cao trên đường vào chiến trường đã nói : “ Các đồng chí dùng đồ sang thế” . Và một chiến sỹ gái trong đơn vị tôi đã trả lời “ Toàn là đồ do Đế quốc Mỹ biếu chúng em đấy các thủ trưởng ạ”
             Sau hòa bình, tôi còn may mắn giữ được một bộ đồ ngủ bao gồm 1 võng ninon do đơn vị cấp, 1 bọc võng bằng dù pháo sáng tự may, 1 tấm đắp bằng dù xanh ( dù hàng) cũng tự may và một bộ quần áo Bi gia ma bằng vải dù pháo sáng nhuộm màu xanh của thuốc pháo hiệu xanh rất đẹp. Bộ đồ ngủ còn theo tôi đi chiến trường Tây nam rồi chiến trường Vị Xuyên-Hà Giang sau này.
         Như vậy có đúng là trong cái khó ló cái khôn không ạ...?

 

ĐẶNG KIM ÂU
DT: 0917366836

tin tức liên quan