Tượng đài Hữu nghị Lào Việt tại Mường Phìn.

Ngày đăng: 09:24 26/02/2015 Lượt xem: 1.389

Thị trấn Mường Phìn, Tượng đài hữu nghị Lào Việt, ngã ba Đường 9 với Đường 23

 

        Mường Phìn là một huyện nằm ở phía đông tỉnh Savannakhét. Mường Phìn là cái nôi của cách mạng Lào, là quê hương của Chủ tịch Kaysone Phomvihane. Là nơi có trục đường 9- trục của hành lang kinh tế đông-tây chạy qua. Trục dọc đường 23 nối với các tỉnh cực nam nước Lào có rất nhiều tiềm năng kinh tế.        

         Tại trung tâm thị trấn Mường Phìn có một Tượng đài Chiến Thắng hay còn gọi là Tượng đài Hữu nghị Việt Lào. Đây là một địa chỉ đỏ cho các đoàn khách thăm quan du lịch của Việt nam, nhất là các cựu chiến binh đã từng chiến đấu trên đất bạn Lào. Tượng đài nằm đối diện với ngã ba lớn giữa đường 9 và đường 23.

         Đường 23 là trục đường dọc  quan trọng trong hệ thống Đường Hồ Chí Minh. Bộ đội Trường Sơn cải tạo nâng cấp từ đường 23 cũ dài 355 km, bắt đầu từ Mường Phìn, qua Thác Hài, Sê Pôn, Sa la Van, Tha Teng, Bản Phồn, Đường K, Sê Nọi, Át Tô Pơ. Trên đường 23 trong suốt các năm 1965-1975 các đoàn xe của Bộ đội Trường Sơn đã chở lương thực, vũ khí cung cấp cho chiến trường miền nam Việt Nam. Đây cũng là một trọng điểm đánh phá ngăn chặn của máy bay Mỹ.

            

         Công viên Kaysone Phomvihane                                Ngã ba Đường 23 và Đường 9

 

      Ngày nay, Mường Phìn đã thay đổi rất nhiều. Nhiều dự án trồng cao su, nhiều dự án khai mỏ đã được triển khai. Đời sống nhân dân đang được cải thiện.

      

 TT thăm chiến trường xua biểu diễn dưới chân Đài Hựu nghị Lào Việt và tặng quà cho các cháu thiếu nhi  .

   

      Trung tâm Tổ chức về thăm chiến trường xưa Bộ đội Trường Sơn- Quân tình nguyện Việt- Lào đã có mối quan hệ tốt với chính quyền và nhân dân huyện Mường Phìn. Trung tâm đã tổ chức các buổi liên hoan văn nghệ và tặng quà cho các cháu thiếu niên huyện Muờng Phìn.

        Hội Truyền thống Trường Sơn đã có kế hoạch xây dựng tại ngã ba đầu đường 23 một bia Di tích ghi nhớ vai trò lịch sử của tuyến Đường 23 trong chiến tranh.

 

                                                                                                              Vũ Trình Tường

 

tin tức liên quan