Kinh Bắc, nơi khai mở nền văn minh Đại Việt

Ngày đăng: 02:51 01/11/2015 Lượt xem: 884
Xứ Kinh Bắc là nơi hội tụ văn hóa, văn minh rực rỡ của nước Đại Việt xuyên suốt từ thế kỷ thứ 11 và 13. Kinh Bắc còn lưu giữ được nhiều di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc, Phật giáo đặc sắc...

Kinh Bắc, nơi khai mở nền văn minh Đại Việt

 Nhắc tới Bắc Ninh, người ta còn nghĩ ngay tới hai từ “Kinh Bắc”, tên gọi  vùng đất có nền văn hiến lâu đời (gồm tỉnh Bắc Ninh, một phần đất của tỉnh Bắc Giang và huyện Đông Anh và Phường Long Biên, Hà Nội ngày nay). Đây là vùng đất đậm đặc những di tích gắn với nhiều huyền thoại lịch sử, nơi khai mở nền văn minh Đại Việt.  
 

Múa lân rồng ở Lễ hội Đền Đô

 

Nằm ở trung tâm đồng bằng châu thổ sông Hồng, đất đai màu mỡ, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, lại thuận tiện trong giao lưu kinh tế, văn hoá với các vùng miền cả nước, ngay từ những thế kỷ trước Công nguyên, vùng đất Kinh Bắc là một trong những cái nôi của văn minh lúa nước, nơi hình thành nền văn minh Đại Việt. Ở đây có dày đặc các di tích  Chùa, Tháp, Đền, Đài, Lăng tẩm được xây dựng qua nhiều triều đại phong kiến, là những danh thắng lịch sử giá trị, nơi tham quan của khách thập phương. Đất Kinh Bắc cũng là nơi có nhiều lễ hội dân gian nhất cả nước và cũng là quê hương của những làn điệu dân ca Quan Họ đã được Tổ chức khoa học và giáo dục Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại.

 

Đình làng Đình Bảng - Tuyệt tác kiến trúc xứ Kinh Bắc
 

tin tức liên quan